Quy trình sale bán hàng trong doanh nghiệp

20:20 14/11/2021
5 lượt xem

Quy trình sale sẽ giúp bạn bán hàng một cách trơn tru, bài bản. Từ đó sẽ tiết kiệm được tài chính, thời gian và ghi điểm trong lòng khách hàng. Bài viết dưới đây, Địa Ốc 5 Sao sẽ giới thiệu tới các bạn “Quy trình sale bán hàng trong doanh nghiệp”

Quy trình sale được hiểu là các hoạt động trong khâu bán hàng của công ty, doanh nghiệp. Quy trình này được thực hiện theo một trình tự, nguyên tắc nhất định, tạo nên một chuỗi liên hoàn trong doanh nghiệp đó.

Các bước trong quy trình sale bán hàng trong doanh nghiệp

Quy-trinh-sale

Việc thực hiện các bước trong quy trình sale là việc rất quan trọng. Không chỉ tạo tính chuyên nghiệp, mà còn quyết định được nhiều câu chuyện doanh nghiệp. Từ việc sản phẩm đó có bán hàng hay không? Hay có cạnh tranh được trên thị trường, và đạt được hiệu quả hay không?

Bản chất của xây dựng quy trình sale chính là: Xây dựng các bước thực hiện trong việc bán hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp.

Sau đây là 5 bước quy trình sale cơ bản, áp dụng cho các doanh nghiệp hiện nay:

Bước 1: Lên kế hoạch bán hàng cụ thể

Lập kế hoạch luôn luôn là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quy trình sale. Phần này, bạn cần phải làm một cách kỹ lưỡng, bởi có cẩn thận giai đoạn đầu thì sẽ tránh được rủi ro cho các giai đoạn sau. 

Những điều cần lưu ý trong bước lên kế hoạch:

  • Chú ý đến chất lượng sản phẩm, bởi đó là yếu tố quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp thị trường. Ngoài ra hình thức, bao bì cũng là điểm cần quan tâm để sản phẩm tăng thêm điểm cộng trong mắt khách hàng
  • Xác định đúng khách hàng tiềm năng. Hãy nắm rõ: tính năng, ưu điểm của sản phẩm, từ đó xác định được đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới.

Chú trọng việc lên giá bán, chính sách khuyến mãi, ngân sách, hình ảnh, quảng cáo…

Bước 2: Tiếp cận khách hàng

Khi bạn đã chuẩn bị tốt về sản phẩm, ngân sách và có kế hoạch rõ ràng. Bước tiếp theo trong quy trình sale chính là bắt tay vào thực hiện kế hoạch.

Quy-trinh-sale

Tại bước này, thay vì tiếp cận khách hàng mới, thị trường lạnh. Hãy bắt đầu từ những khách hàng thân thiết, thị trường nóng, ấm. 

Đối với khách hàng mới, lần đầu mua hàng bạn cũng cần có những chính sách khuyến mại. Đây cũng là nhóm khách hàng quan trọng với người bán hàng. Họ sẽ giúp bạn có thêm nhiều tệp khách hàng mới trong danh sách khách hàng của mình.

Bên cạnh đó, chúng ta phải thừa nhận rằng lượng khách hàng lần đầu rất quan trọng đối với người bán hàng. Do đó doanh nghiệp cần có những chính sách khuyến mãi khi tung sản phẩm mới để thu về nhiều tệp khách hàng hơn trong danh sách khách hàng của mình.

Bước 3: Giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng

Nhiều người sử dụng việc thuyết trình để giới thiệu sản phẩm của mình cho khách hàng. Tuy nhiên, sự cảm nhận của khách hàng, những vấn đề của họ mới là cái bạn cần hướng tới. Nên dành thời gian để lắng nghe, giải quyết yêu cầu, vấn đề của khách hàng thay vì nói quá nhiều về sản phẩm

Sau khi nắm bắt được những yêu cầu, vấn đề của khách hàng. Nhân viên bán hàng hãy trình bày những đặc điểm của sản phẩm giúp giải quyết những vấn đề đó. Điều này sẽ giúp tăng yếu tố mua hàng của họ.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng. Khách hàng họ sẽ tham khảo những đơn vị khác. Họ sẽ biết những tính năng cơ bản của sản phẩm, biết về giá cả thị trường. Đừng “múa rìu qua mắt thợ”, mà hãy cố gắng đáp ứng những yêu cầu, giải quyết vấn đề cho họ.

Bước 4: Tư vấn, giải đáp thắc mắc và chốt đơn hàng

Tâm lý chung của mỗi khách hàng là đưa ra ý kiến, phản đối về giá của sản phẩm. Hãy đồng cảm với họ, đưa ra những lợi ích mà sản phẩm mang lại, tạo cho khách hàng cảm thấy nhận được nhiều lợi ích hơn số tiền họ bỏ ra.

Quy-trinh-sale

Trước khi bán hàng, hãy chủ động hỏi họ những vấn đề còn khúc mắc. Chủ động giải đáp những thắc mắc đó. Việc này tưởng chừng rất nhỏ, nhưng sẽ ghi điểm trong mắt khách hàng. Họ sẽ cảm thấy được quan tâm, thấy mình quan trọng.

Bước 5: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Bước cuối trong quy trình sale, cũng là bước quyết định họ có quay lại với doanh nghiệp hay không. Việc bạn quan tâm, chia sẻ sẽ giúp khách hàng có thiện cảm với doanh nghiệp của bạn. Họ sẽ thấy doanh nghiệp của bạn luôn cố gắng, nỗ lực tạo ra những sản phẩm có thể giúp họ giải quyết vấn đề chứ không phải là lợi nhuận. 

Việc làm này sẽ giúp bạn có một lượng lớn khách hàng trung thành và nhận được những phản hồi tích cực. Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và hiệu quả mang về cho doanh nghiệp niềm tin bền vững và lâu dài từ phía khách hàng…

Vừa rồi là 5 bước cơ bản trong quy trình sale. Tùy vào ngành hàng và định hướng lâu dài, mỗi doanh nghiệp sẽ tạo nên một hệ thống bán hàng phù hợp với văn hóa của mình.

Điều quan trọng nhất trong quy trình sale này đó là sự am hiểu sản phẩm của đội ngũ bán hàng. Tuân thủ đúng quy trình để tối ưu hoá doanh thu và giữ chân khách hàng.

Đọc thêm: Cách tìm kiếm khách hàng bất động sản

Nguồn: https://diaoc5sao.vn

Đánh giá:
Bài viết liên quan
Trong giao tiếp, người biết cách thuyết phục khách hàng một cách khôn khéo, duyên dáng sẽ tạo ...
Làm thế nào để đăng tin bán đất hiệu quả? Đây là câu hỏi, nỗi băn khoăn của ...
Từ lâu bất động sản đã bị cho là khó làm mặc dù đó là mỏ vàng giúp ...
Nhiều người vẫn nghĩ rằng, đầu tư bất động sản (BĐS) là cần một số tiền lớn. Tuy ...
Một trong quá trình quan trọng trong đời người là phát triển cá nhân. Bởi nó giúp mọi ...
Nếu bạn là “tấm chiếu mới" trong nghề môi giới bất động sản thì chắc hẳn bạn đang ...