Thuê mặt bằng kinh doanh cần chú ý gì? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi có nhu cầu tìm thuê mặt bằng kinh doanh. Bài viết dưới đây Địa ốc 5 sao sẽ chia sẻ chi tiết về những lưu ý khi thuê mặt bằng kinh doanh để các bạn có thông tin chi tiết.
Những điều cần lưu ý khi thuê mặt bằng kinh doanh
Điều tra và nghiên cứu thật kỹ vị trí, khu vực cần thuê
Một điều thường xảy ra Hiện nay đó là việc nhiều dân Marketing thường sẽ có xu thế thích những mặt bằng giá tốt, thậm chí còn họ còn không phải lo ngại ngần ký hợp đồng thuê mặt phẳng đó ngay, tiếp sau đó mới tính đến việc thiết lập việc kinh doanh. Cách làm nguy hiểm này rất có thể dẫn đến những rủi ro không may lớn về sau. Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực Bất Động Sản, lựa chọn khôn ngoan nhất riêng với những người thuê mặt bằng Marketing Thương mại đó là: “Rẻ chưa đủ – Phải phù hợp”.
Nắm rõ những thông tin cơ bản khi thuê mặt bằng kinh doanh
Dù đã thảo luận kỹ, nhưng chưa chắc chủ nhà sẽ triển khai đúng các cam kết ấy nếu như chúng không còn trong HĐ, nhất là các điều khoản về ngân sách. Hãy chắc chắn rằng hợp đồng thuê mặt phẳng kinh doanh thương mại của bạn đã có đầy đủ các Thông tin sau:
Tiền đặt cọc: Thông thường, chủ nhà sẽ đề xuất kiến nghị bạn đặt cọc từ 3 đến 6 tháng tiền thuê mặt phẳng. Hãy kiểm tra kỹ Thông tin này để minh chứng và khẳng định bạn sẽ được hoàn trả đủ số chi phí cọc ấy sau lúc hợp đồng hết hạn hoặc khi chủ nhà đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Giá mướn hàng tháng: đó là khoản phí mà bạn phải đều đặn trả mỗi tháng, nếu không kiểm tra kỹ, bạn rất có khả năng lâm vào cảnh “bẫy” của các chủ nhà không đàng hoàng. Lúc họ tăng giá khi đối chiếu với thoả thuận bằng miệng, bạn không có khả năng nào phản kháng nếu số chi phí thuê hàng tháng này không được ghi trong hợp đồng. Nhiều chủ cửa hàng khi lâm vào tình thế tình huống “éo le” này đành phải cắn răng chịu đựng hoặc chấp nhận mất tiền cọc, mất thời điểm tìm mặt phẳng mới. vì thế, bạn cần nêu rõ giá mướn mặt bằng trong hợp đồng và ghi chú rằng nó có bao gồm tiền điện, nước chưa.
Diện tích thuê: Hãy đến tận nơi, đo đạc kỹ diện tích mặt phẳng và ghi hệ số này vào hợp đồng để khẳng định rằng diện tích quy hoạnh thuê của bạn không bị chủ nhà thu hẹp lại sau vài tháng kinh doanh thương mại. không dừng lại ở đó, bạn cũng cần phải phỏng vấn trao đổi với họ về diện tích quy hoạnh vỉa hè được phép sử dụng hợp pháp để tránh rơi vào thực trạng không có chỗ để xe cho khách.
Ngày bắt đầu thuê: đó là thông số để xác định thời điểm trả tiền thuê hàng tháng của bạn.
Thời điểm thuê: đó là thời hạn hợp đồng, nó phản ánh thời khắc ràng buộc của phía hai bên với HĐ thuê mặt bằng. Nếu một trong hai bên đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời gian ấn hạn thì sẽ phải trả cho bên còn sót lại một khoản phí đền bù tuỳ theo thoả thuận của cả 2. số chi phí này cũng cần phải liệt kê rõ trong hợp đồng. Thông thường, tiền đền bù của bạn sẽ chính là tiền cọc. Để có hạn việc phải đền HĐ, bạn nên chọn thời điểm thuê ngắn hạn nếu bạn đang kinh doanh dòng sản phẩm thời vụ hoặc mặt hàng theo trào lưu.
Khoản tăng ngân sách hàng năm: Thông thường, mỗi năm, chủ nhà có quyền tăng giá mướn mặt bằng. Hãy thương lượng kỹ khoản phí này sao cho có lợi nhất với bạn. tất nhiên, bạn cần chứng minh và khẳng định rằng kết quả thoả thuận ấy phải được ghi rõ trong HĐ.
Tình trạng mặt bằng khi bàn giao: Nếu không quan tâm kỹ điều đó, cả bạn và người cho mướn mặt phẳng sẽ có nhiều tố chất chịu rủi ro không may, vì sẽ không có bất kể căn cứ nào về thực trạng mặt phẳng lúc đầu để so sánh với lúc trả mặt phẳng. Chẳng hạn như bạn rất có khả năng nói rằng trên sàn nhà có nhiều vết nứt sẵn từ trước khi ký hợp đồng thì gia chủ không thể bắt bạn đền bù. Ngược lại, gia chủ cũng luôn có thể khẳng định trên tường lúc bàn giao không còn vết nứt mà lúc bạn sử dụng mới phát sinh. để né những tranh cãi xung đột không đáng có này, cả phía hai bên cần ghi rõ vào HĐ hiện trạng mặt phẳng khi chuyển giao.
Chắc chắn về pháp lý
Mọi thứ sau khi 2 bên thương lượng phải được ghi chép rõ ràng bằng hợp đồng. Một số điểm cần chú ý khi làm HĐ thuê mặt bằng:
Thứ nhất, HĐ thuê bắt buộc phải có đủ 7 điểm, bao gồm: giá thuê, tiền cọc, diện tích quy hoạnh thuê, thời gian thuê, khoản tăng giá hằng năm, ngày chuyển nhượng bàn giao mặt phẳng và hiện trạng mặt phẳng lúc chuyển nhượng bàn giao.
Thứ hai, nên công chứng HĐ tại bất kể phòng công chứng nhà nước hay phòng công chứng tư nhân nào. Ở bước này, công chứng viên sẽ xác nhận giúp bạn xem đó có phải là người chủ thật sự của mặt bằng dịch vụ cho thuê đó hay không.
Thứ ba, bạn cần thỏa thuận hợp tác rõ các chi phí liên quan trong HĐ, bao gồm: ngân sách công chứng, ngân sách xây dựng sửa chữa (nếu có), thời khắc sửa chữa… Nếu trong trường hợp bạn không am hiểu về pháp lý thì nên nhờ luật sư hoặc những người dân có tay nghề soạn thảo sẵn mẫu hợp đồng cho bạn.
Trên đây là những lưu ý khi thuê mặt bằng kinh doanh mà bạn nên nắm rõ. Để được tư vấn chi tiết hơn, liên hệ hotline: 0962269229.
Nguồn: diaoc5sao.vn