Kỹ Năng Thương Lượng Và Đàm Phán Cơ Bản Trong Kinh Doanh

23:10 19/10/2022
8 lượt xem

Kỹ năng đàm phán thương lượng và đàm phán được coi là “chìa khoá vàng” mang lại thành công trong kinh doanh và cuộc sống. Nắm vững được những kỹ thuật này bạn sẽ dễ dàng làm hài lòng khách hàng, đối tác và đưa ra những ý kiến, giải pháp thuận lợi cho đôi bên. Vậy làm thế nào để rèn luyện kỹ năng thương lượng và đàm phán để thuyết phục được khách hàng và đối tác của bạn. Hãy cùng Địa Ốc 5 Sao tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Kỹ năng thương lượng và đàm phán là gì?

Thương lượng và đàm phán là quá trình hài hoà quan hệ giữa các bên tham gia bằng cách thoả hiệp và đi đến ý kiến thống nhất. Có 3 hình thức chính của kỹ năng thương lượng và đàm phán được sử dụng nhiều nhất bao gồm:

  • Thương lượng qua văn bản
  • Thương lượng qua điện thoại
  • Thương lượng qua gặp mặt trực tiếp

Trong quá trình thương lượng, sẽ phát sinh những mâu thuẫn về quan điểm, lợi ích,… không thể tránh khỏi. Vì vậy, để đối phó linh hoạt trong những tình huống này, bạn cần trang bị kỹ năng thương lượng để tránh những “bẫy mồi” trong kinh doanh và luôn ở thế “chủ động”, từ đó bạn có thể dễ dàng đem nhiều lợi ích về cho bản thân.

Các lỗi thường gặp trong thương lượng và đàm phán bạn nên tránh

Không có sự chuẩn bị

Một cuộc thương lượng mà không có kế hoạch chuẩn bị từ trước sẽ không thể đem lại kết qủa thành công như mong đợi. Kể cả bạn chỉ có ý tưởng “trong suy nghĩ” mà không viết ra thì cũng không đem lại kết quả cao. Vì vậy, bạn cần xác định được mục tiêu để khi bước vào cuộc đàm phán sẽ thành công. Bạn cần chuẩn bị và thực hành tập luyện đàm phán dựa vào những lập luận của mình.

Không hiểu rõ đối tác

Đây là một trong những lý nổi bật khiến nhiều người thất bại cho dù đã có kỹ năng. Trước khi bước vào cuộc đàm phán bạn cần tìm hiểu đối phương của mình là người thế nào để có thể chuẩn bị cho mình một tâm thế tự tin, trao đổi đúng vấn đề và đúng hướng.

Không biết lắng nghe

Thực tế cho thấy nhiều cuộc đàm phán không thành công do một lý do cơ bản đó là không lắng nghe đối phương. Việc lắng nghe rất quan trọng nhưng nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần rèn luyện kỹ năng thương lượng. Kết quả là họ sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội để hiểu rõ mục đích của đối tác, từ đó dẫn đến thất bại.

Không quản lý cảm xúc cá nhân

Trong cuộc đàm phán không thể tránh được những bất đồng quan điểm với nhau. Vì vậy hãy cố gắng cư xử thật khéo léo và lịch sử. không nên tỏ thái độ chán nản và bực bội với đối tác của mình. Bởi như vậy sẽ dẫn đến kết quả thất bại vụ thương thảo. Thậm chí bạn còn bị đánh giá là người mất lịch sự và không đáng tin.

Phương pháp rèn luyện kỹ năng thương lượng và đàm phán

Thống nhất các điều khoản và phạm vi của thoả thuận

Nhiều cuộc đàm phán thất bại vì các bên không dành thời gian để xác định rõ những vấn đề mà họ không không thống nhất. Với trường hợp này bạn cần:

  • Xác định điểm mà tất cả các bên tham gia thương thảo đồng ý cũng như không không đồng ý để phạm vi của thỏa thuận minh bạch hơn.
  • Khám phá lĩnh vực có thể thỏa thuận để tạo nên một trạng thái cân bằng hơn trước khi tất cả các bên tiến xa hơn.
  • Xác định phạm vi tranh chấp để kiểm soát tốt hơn hơn quá trình đàm phán sau đó.

Nhìn mình từ quan điểm của đối phương

“Đồng cảm” với đối tác không có nghĩa là mềm yếu, hay ủy mị – nó có nghĩa là khả năng đặt mình vào vị trí của người khác, để nhìn thế giới từ quan điểm của họ. Sự đồng cảm không đòi hỏi “sự cảm thông”, nó chỉ đòi hỏi sự hiểu biết. Bạn có thể đồng ý hoặc không đồng ý với bất cứ điều gì phía bên kia thấy hay tin, nhưng bạn sẽ thực sự hiểu rõ hơn. Bằng sự hiểu biết nó, bạn sẽ có lợi thế trong việc biết làm thế nào để trình bày những gì bạn tìm kiếm như là một kết quả công bằng trong các điều khoản mà các bên kia sẽ có thể chấp nhận và hiểu, chứ không phải sự sợ hãi trong đó.

Bạn sẽ thành công nếu bạn có thể nâng cao vị thế của bạn trong khi bên kia vẫn có thể duy trì “cái tôi” và niềm tin họ là người quan trọng nhất. “Tài ứng xử là khả năng nhìn thấy những người khác khi họ nhìn thấy mình ” – Abraham Lincoln. Ví dụ, nếu các bên khác xem chính họ là “Nhà đàm phán khó thuyết phục“, hãy  tìm cách để trong suốt quá trình đàm phán nhấn mạnh “độ khó thuyết phục” của họ – trực tiếp hoặc, (tốt hơn) là gián tiếp – đặc biệt là khi bạn đang có lợi thế trong việc nâng cao vị trí của bạn trên bàn đàm phán.

Chân thành và chấp nhận sự thật một cách đúng đắn

Bạn không thể đàm phán thành công nếu bạn bị mất hoặc thiếu đi độ tin cậy. Không bao giờ cố ý đưa ra một tuyên bố hoặc khẳng định sai, nhưng ngay cả điều đó là rất cần thiết. Rất thường xuyên, việc đàm phán thành công có thể nhiều hơn nữa nếu bạn thông tin chính xác hơn phía bên kia. Vì lý do đó, hãy chắc chắn chuẩn bị kỹ càng trước khi đàm phán, để bạn có thể nói rõ hơn khía cạnh của vấn đề hiện tại một cách tự tin.

Im lặng khi cần thiết tạo lợi thế cho bạn

Đôi khi, những hành động và lời nói bạn diễn đạt quá nhiều, hoặc quá thiếu cẩn trọng có thể gây bất lợi cho bạn. Những người đàm phán giỏi thường khôn ngoan hơn trong việc sử dụng lời nói và hành động đúng thời điểm, họ biết cách làm thế nào để giả vờ và che giấu cảm xúc như vậy trong một vài thời điểm, một cách chiến lược. Vì vậy, hãy lạnh lùng hơn.

Một hệ quả của quy tắc này liên quan đến việc sử dụng sự im lặng. Nó là một phản ứng tự nhiên của con người, đặc biệt là trong cuộc xung đột, cố gắng để lấp đầy sự im lặng, thay vì sự lo lắng. Những người hay lo lắng trong quá trình đàm phán có xu hướng nói những điều làm giảm vị thế của họ. Bằng cách im lặng đúng lúc, bạn có thể cho bên kia thấy thấy sức mạnh của bạn. Vì vậy, đối tác sẽ tự xuất hiện những suy nghĩ và trao đổi của riêng họ, bạn đã tạo ra cho họ một cơ hội để suy xét và thay đổi suy nghĩ đúng với mục đích của bạn.

Tìm một tiêu chuẩn công bằng mà các bên có thể đồng ý

Chủ động đề xuất sớm một số tiêu chuẩn công bằng dựa vào đó bất kỳ giải pháp cuối cùng nào cũng có thể được đánh giá. Nói cho bên kia đối tác bạn muốn đi đến một giải pháp công bằng nhằm tối đa hóa kết quả cho cả hai bên, và đề xuất một số tiêu chuẩn để các kết quả có thể đánh giá được. Bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn cho việc đánh giá cuối cùng về giải pháp, bạn sẽ đóng khung các vấn đề, gia tăng sự kiểm soát lớn hơn trong quá trình đàm phán, tiêu chuẩn hóa để tạo lợi thế đàm phán, thiết lập các giai đoạn để giành chiến thắng.

Nguồn: https://diaoc5sao.vn/

Đánh giá:
Bài viết liên quan
Kết thúc ngày cuối tuần xả hơi, đến hẹn lại lên, các chiến binh nhà 5 Sao hội ...
Một trong những giá trị cốt lõi của 5 Sao đó là sự Biết ơn. Bên cạnh việc ...
Sáng nay, ngày 14/11, tại Phòng Cộng đồng công ty Địa Ốc 5 Sao diễn ra chương trình ...
Nếu như tinh thần của tháng 10 là “bứt tốc” thì trong tháng 11 này, khi đã bước ...
Nếu như Quý III cả hệ thống Địa Ốc 5 Sao đã rất cố gắng để “leo dốc” ...
Kỹ năng đàm phán thương lượng và đàm phán được coi là "chìa khoá vàng" mang lại thành ...