Kỹ năng sale là gì? Các kỹ năng cần có đối với nhân viên sale

10:36 24/11/2022
9 lượt xem

Kỹ năng Sale là gì?

Sales là bộ phận trọng điểm và được đầu tư rất nhiều bất kể là mô hình doanh nghiệp nào. Do đó, bộ phận này luôn luôn được trang bị kỹ năng sale khẩn cấp để cải thiện hiệu suất khiến việc. Nhân viên Sales có nghĩa vụ và trách nhiệm tiếp xúc trực tiếp, giải thích và tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm – dịch vụ phù hợp. Từ đó, giúp tăng doanh thu cho công ty.

Mỗi chuyên viên sales đều được gọi là bộ mặt kể cả công ty. Do đặc điểm đặc trưng của quá trình, các chuyên viên bán hàng đều có các kỹ năng sale nhất định. Việc này giúp họ dễ dàng giao tiếp với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại. Chắc chắn, đây là quy trình luôn luôn phải có trong toàn cảnh quy trình tương tự như chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Kỹ năng sale

Tầm quan trọng của kỹ năng sale trong doanh nghiệp

Tùy theo lĩnh vực mà nhân viên sales sẽ sở hữu được nhiệm vụ riêng. Tuy vậy, tựu chung thì chuyên viên sale cần có một trong những kỹ năng cơ bản giống như sau:

  • Nắm bắt thông tin sản phẩm, dịch vụ mà công ty được cung cấp (mã sản phẩm, xuất phát, màu sắc, kiểu dáng…).
  • Chuyên viên sale khiến việc ở các cửa hàng thì rất cần phải nhìn thấy, giải thích cho khách hàng khi cần thiết và giúp khách hàng chọn lựa sản phẩm cân xứng.
  • Tìm tòi khách hàng bằng phương pháp chạm mặt, gọi điện để giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Giúp khách hàng tiếp cận những sản phẩm họ cần mua.
  • Bảng báo giá, đàm phán giá cả, thảo thuận thời gian thanh toán và chuyển giao hàng.
  • Kiểm kê hàng hóa, bổ sung cập nhật mặt hàng thiếu.

Nhân viên Sales được xem là bộ phận thay mặt cho doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Do đó, kỹ năng sale của nhân viên sẽ rất quan trọng để lựa chọn xem khách hàng đánh giá lành mạnh và tích cực hay xấu đi về doanh nghiệp.

Do đó, hiện nay rất nhiều công ty quan tâm đến chủ trương huấn luyện và giảng dạy kỹ năng sale cho chuyên viên. Chuyên viên Sales trước khi được trao việc chấp thuận phải kéo dài quá trình huấn luyện và giảng dạy rất khắt khe theo quy chuẩn của công ty. Bên cạnh chuyên môn thì những chuyên viên Sales còn phải quy tụ các phẩm chất đạo đức cần thiết, có kỉ luật trong công việc.

Những kỹ năng cần có của người làm Sales là gì?

Nhận diện được khách hàng tiềm năng

Thách thức lớn nhất của một nhân viên kinh doanh chính là không tìm được khách hàng mục tiêu tương xứng, đưa đến thực trạng bán hàng kém.

Để hồi phục điều đó, kỹ năng của mỗi chuyên viên bán hàng cần có chính là “đánh hơi” được những người có thể tiếp cận để xây dựng tệp khách hàng cho bạn.

Điều này có nghĩa quý vị cần hiểu rõ tệp khách hàng mục tiêu của bản thân mình là gì, bạn có thể tìm và tiếp cận họ nơi nào, cũng tương tự làm cho cách nào để đón cận rộng rãi và tạo ra các khả năng mới.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng bán hàng về bản chất chính là việc tổng hòa của rất nhiều kỹ năng giao tiếp với khách hàng, thuyết phục và đàm phán. Trong đó, giao tiếp chính là chìa khóa cho cả các mối quan hệ. Kỹ năng tiếp xúc hiệu suất cao có thể mang đến lợi ích cho bất cứ người nào và ở bất cứ giai đoạn nào.

Là 1 trong những nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng nhất định phải làm chủ được toàn bộ những hình thức giao tiếp giống như gặp gỡ trực tiếp hay liên hệ qua điện thoại… giao tiếp tốt sẽ tạo cho khách hàng có thiện cảm với các bạn và sản phẩm của doanh nghiệp quý khách.

Hiện nay có vô số cách thức giao tiếp áp dụng chứ không cần phải trực tiếp gặp. Ngoài ra, chuyên viên hoạt động có thể sử dụng tiếng nói khung hình để truyền đạt thông tin đến khách hàng, qua đó thâu tóm được suy nghĩ và ý định của khách hàng.

Kỹ năng sale

Kỹ năng lắng nghe

Song song với sự truyền đạt, một người bán hàng nhiều năm kinh nghiệm cần biết khi nào nên dừng lại để lắng nghe. Việc nhân viên bán hàng chỉ biết giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, không quan tâm hay lắng nghe yêu cầu khách hàng đặt ra sẽ làm họ vô cùng khó tính.

Hay là việc ra mắt những mặt hàng là chính nhưng để bán được sản phẩm, chuyên viên bán hàng cần chú trọng về yêu cầu của khách hàng giúp công việc thuyết phục diễn ra hiệu suất cao. Một người bán hàng giỏi sẽ không còn lúc nào ngắt lời người khác bởi giống như vậy sẽ không xác minh được nguyện vọng mà khách hàng có nhu cầu.

Chính vì vậy, việc trau dồi kỹ năng lắng nghe để giúp đỡ chuyên viên kinh doanh/nhân viên bán hàng tiếp cận được gần hơn với khách hàng tiềm năng.

Linh hoạt, nhạy bén

Để thâu tóm yêu cầu của khách hàng nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu đúng cái mà người ta đang cần. Linh động để hiểu tư tưởng, khéo léo hướng khách hàng chọn lựa sản phẩm của chính mình. Quy trình từ tìm tòi khách hàng đến sự việc khách hàng lựa chọn sản phẩm kéo dài hàng loạt quy trình và khâu sắp đến. Chính vì thế, kỹ năng sales đấy là bạn phải luôn bám sát tư tưởng của khách hàng để có thể phục vụ họ kịp thời.

Kiến thức chuyên sâu về sản phẩm mình bán

Để “đụng đâu biết đấy” chứ không ú ớ, quên quên nhớ nhớ kiểu “Hình giống như sản phẩm này có chức năng là…” khi khách hàng thắc mắc. Phải tạo cho sản phẩm của mình được đối tượng nhìn thấy nhiều ưu thế so với những sản phẩm cùng loại khác. Đây là 1 trong những kỹ năng sale cần phải có rất quan trọng vì chỉ khi bạn hiểu quý khách đang bán cái gì thì quý vị mới bán được nó.

Sử dụng tâm lý học để thu hút khách hàng

Điều ấn tượng là có bao nhiêu nhân viên Sales biết phương pháp sử dụng tư tưởng học để thu hút người mua hiệu quả hơn. Có tương đối nhiều kỹ thuật chúng ta cũng có thể học được từ ngành tâm lý học để tạo nên sự tương tác sâu hơn với người mua của bản thân mình. Một mẹo thực sự hiệu suất cao là ngay từ đầu, hãy đảm nói rằng khách hàng biết rằng quý khách sẽ không lấy vô số thời gian của họ.

Nắm rõ những thông tin về sản phẩm dịch vụ cần bán

Việc nắm rõ các thông tin về dịch vụ sản phẩm công ty cung cấp là điều bắt buộc riêng với chuyên viên Sales. Chỉ khi bạn nắm rõ sản phẩm dịch vụ mình cung cấp thì mới có thể đưa những giải pháp tư vấn phải chăng và chính xác cho khách giúp cơ hội chốt giao dịch cao tăng doanh thu cho công ty.

Nhân viên sales là kẻ có bản lĩnh cao

Đối với nhân vien Sales việc hàng ngày phải đối diện với những lời từ chối, những cái phủ nhận thỉnh thoảng thái độ thiếu thiện cảm của khách hàng, cùng với đấy là áp lực lợi nhuận đòi hỏi họ phải là kẻ có bản lĩnh cao để vượt mặt được những trở ngại và áp lực nặng nề.

Một chuyên viên Sales chuyên nghiệp sẽ là người kiên trì, đôi khi là lì lợm tiếp tục công việc mà không bị nản chí, bỏ cuộc. Chính nhờ việc kiên trì mà người ta sẽ đạt được các thành công nhất định trong ngành.

Giải quyết các vấn đề

Một người bán hàng chuyên nghiệp luôn muốn giải quyết vấn đề và phải giải quyết triệt để. Tiềm năng triệu tập vào thắc mắc vấn đề của người mua là gì và đặt ra những khuyến nghị hữu hiệu để làm cho xong vấn đề đó dựa trên những sản phẩm hoặc dịch vụ mà người ta bán.

Người bán hàng chiến thắng là người sẽ làm chủ trong hoàn toàn sự việc và luôn mạnh mẽ và tự tin về việc mình làm. Họ không thu mình lại trong các cuộc gặp gỡ hay thì thầm với người khác, họ luôn cố gắng tìm kiếm điều gì mới mẻ và lạ mắt.

Vận dụng công nghệ

Trong thời đại kỹ thuật số, am hiểu công nghệ tiên tiến sẽ mang lại lợi ích rất nhiều cho việc khai quật khách hàng tiềm năng.

ap-dung-cong-nghe-chot-sale

Nhiều công việc bán hàng buộc bạn cần phải tự tìm tòi và xây dựng thương hiệu cá nhân. Nên là, tận dụng tốt những nền tảng mạng xã hội trong thời đại số được cho là cách nhanh nhất có thể để tiếp cận khách hàng.

Ngoài ra, những công cụ, phần mềm công nghệ cũng sẽ hỗ trợ ích rất nhiều trong các việc quản lý thông tin khách hàng, cũng giống như bảo đảm an toàn bộ phận bán hàng diễn ra thuận lợi.

Vậy nên, sẽ không quá khi nói rằng sử dụng thành thạo công nghệ tiên tiến cũng là một trong những kỹ năng của chuyên viên hoạt động quan trọng ngày này.

Kỹ năng chốt sale 

Sau khi đã tìm hiểu và tư vấn cho khách hàng, việc chốt sales là một nghệ thuật rất quan trọng. Nhân viên bán hàng cần khéo léo thuyết phục làm sao để khách hàng tự nguyện mua sản phẩm chứ không khiến họ cảm thấy bị ép buộc.

Để chốt sale một cách hiệu quả, bạn nên để tới những dấu hiệu (thể hiện bằng ngôn từ hoặc phi ngôn từ) giúp nhận biết được thời điểm kết thúc:

  • Khi thấy người mua hàng tỏ ra hứng thú
  • Khách đồng ý với giá trị của các lợi ích
  • Đồng ý trong cách trả lời chống đối
  • Khi có một khoảng thời gian im lặng
  • Khách hàng có những cử chỉ, hành động thể hiện sự quan tâm: Xem kỹ hàng mẫu, tính toán, gật đầu, vẻ mặt thân thiện, …

Kỹ năng sale

ĐỌC NGAY: 5 BÍ QUYẾT CHỐT SALE TRONG MÔI GIỚI BĐS

Một nụ cười luôn hé và lời cảm ơn luôn là câu cửa miệng

Ngoài những kỹ năng cần phải có của chuyên viên hoạt động thì niềm vui chính là vũ khí chốt sale lợi hại bắt buộc phải sử dụng. Quý vị đã lúc nào mỉm cười trong vô thức khi xem phim vì bắt gặp diễn viên đang cười hay chưa? Dân gian ta gọi là “cười lây” đấy.

Kỹ năng sale

Hãy sử dụng niềm vui của quý vị để lấy đến năng lượng tốt cho khách hàng. Khi họ thấy thoải mái họ cũng sẽ trở thành dễ tính hơn trong những công việc đưa ra quyết định.

Bên cạnh đó, lời cảm ơn cũng cần thường xuyên được lặp lại. Trong các cách bán hàng giỏi, lời cảm ơn cũng bằng với cùng 1 sự đồng ý khách sáo khi chúng ta có được lời khen từ khách hàng đấy.

Đánh giá:
Bài viết liên quan
Trong cuộc sống chúng ta luôn đan xen cả niềm vui và nỗi buồn, mỗi khi rơi vào ...
Có nên đầu tư căn hộ nghỉ dưỡng không? Từ lâu bất động sản nghỉ dưỡng là kênh ...
Sale Marketing là gì? 1. Định nghĩa Sale Marketing Sale Marketing là gì? Thứ nhất mọi người hiểu Sale là vận ...
B2B là gì? B2B là gì – cụm từ viết tắt của “Business to Business” ám chỉ hình thức hoạt ...
Sale Online là gì? Sale online là 1 hình thức thương mại điện tử với đặc điểm người bán ...
Khủng hoảng truyền thông là những sự cố thường gặp nhất của mọi tổ chức, doanh nghiệp. Tuy ...