B2B là gì?
B2B là gì – cụm từ viết tắt của “Business to Business” ám chỉ hình thức hoạt động giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Nó gồm có Thương Mại Điện Tử, một trong những thanh toán giao dịch diễn ra trong thực tế. Từ các việc tư vấn, báo giá cho đến việc lập giấy tờ, mua bán sản phẩm.
B2B ra đời và được nhiều doanh nghiệp ưu chuộng bởi giao dịch giữa các doanh nghiệp giúp ích đa dạng và hiệu quả hơn.
Nói theo một cách khác, B2B là hình thức hoạt động khá quan trọng và đúng tầm quan trọng khổng lồ trong công việc tăng tổng doanh thu tương tự như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
Tuy nhiên hiện nay, tại Việt Nam, mô hình này vẫn còn đấy đang phát triển và được coi là hơi chậm khi đối chiếu với sự phát triển của không ít doanh nghiệp B2B của quốc tế.

Ví như quý vị sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, bạn cũng có thể sẽ phải khiến việc với một công ty B2B vào một trong những thời điểm gì đó trong hành trình của chính mình.
Điều trọng điểm là phải hiểu B2B là gì? Tại sao này lại quan trọng đối với doanh nghiệp của các bạn và cách bạn cũng có thể tận dụng nó để cải thiện vận hành hoạt động của chính mình.
Sự khác biệt giữa Sale B2B và Sale B2C
Riêng với bán hàng B2C, một doanh nghiệp bán một sản phẩm/dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng, những người dân tiếp đến sẽ sử dụng hàng hóa hoặc dịch vụ đó. Ví dụ, một cửa hàng ăn mặc quần áo bán sản phẩm trực tiếp cho những người tiêu dùng làm họ mặc.
Sau đây là 1 trong số biệt lập nổi bật giữa Sale B2B và B2C:
– Có đa số người ra quyết định tham gia hơn: không như bán hàng B2C, nơi người bán chỉ phải thuyết phục một người mua sản phẩm của chính bản thân mình, người bán B2B phải giao dịch thanh toán với khá nhiều bên liên quan nằm trong nhiều quy trình trước lúc họ có thể hoàn thành thanh toán bán. Số lượng các bên tham dự vào 1 cuộc giao thương mua bán B2B đang tăng thêm lên. Theo báo cáo của Harvard Business Review, số lượng dân cư bình quân tham gia vào 1 cuộc bán hàng B2B nổi bật đã tăng từ 5,4 năm 2015 lên 6,8 vào năm 2017.
– Những thanh toán giao dịch có giá trị lớn hơn: trong những khi người bán B2C có thể bán một sản phẩm cho 1 người dùng cuối, những doanh nghiệp thường mua hàng loạt, mua nhiều bộ phận với tầm giá cao hơn nhiều.
– Chu kỳ bán hàng dài hơn: Không có hành vi mua hàng bộc phát trong bán hàng B2B. Với nhiều bên tham dự hơn, mức giá bán đắt hơn và nhiều điểm chạm hơn, nên việc hoàn thành một thanh toán cũng mất nhiều thời gian hơn. Theo một giải trình của CSO Insights, gần một nửa (46,4%) doanh thu B2B cho khách hàng mới mất hơn 7 tháng để hoàn thành.
– Định vị linh hoạt hơn: Nói chung, người tiêu dùng B2C gật đầu đồng ý mức giá thành thắt chặt và cố định đã được nêu ra. Nhưng trong sale B2B với giá trị giao dịch thanh toán lớn hơn thì chiến lược định giá lại khác. Khách hàng luôn mong muốn thương lượng về giá cả trước lúc lựa chọn mua hàng.
– Các bước thanh toán giao dịch phức tạp hơn: đối với bán hàng B2C, người tiêu dùng thường thanh toán giao dịch ngay khi mua hàng hóa/dịch vụ. Khách hàng B2B sẽ giao dịch sau khoản thời gian có được sản phẩm và xuất hóa đơn.
Mặc dù công việc bán hàng B2B phức tạp hơn hẳn khi đối chiếu với bán hàng B2C, nhưng giữa chúng vẫn có những điểm giống hệt nhất định. Để trở thành một chuyên viên bán hàng giỏi, quý vị vẫn cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng, liên lạc, trực tiếp giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng và chốt đơn thành công.
Kỹ năng sale B2B cần thiết
Nghề bán hàng B2B cần gì cũng chính là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Để có thể bán hàng trong lĩnh vực B2B hiệu suất cao, nhân viên làm trong ngành nghề sales cấp bách lập cho chính mình các sự quan tâm cá nhân trước lúc đặt vấn đề bán hàng. Bên cạnh đó, nhân viên kinh doanh bán hàng B2B cũng cần trang bị cho chính mình những kỹ năng sau đây:
- Đối chiếu sản phẩm – dịch vụ mà mình cung cấp 1 cách khách quan với những công ty, đối thủ khác để phát huy lợi thế và khắc phục những yếu điểm, yếu kém. Đây cũng là cách giúp bạn hiểu sản phẩm hơn và tạo cảm hứng cho nhân viên bán hàng.
- Phân loại khách hàng là một trong kỹ năng trọng điểm giúp bạn cũng có thể có được hiệu quả bán hàng cao mà hoàn toàn không mất không ít thời điểm. Chuyên viên sales có thể phân loại dựa theo những số liệu đã thu thập được kế tiếp tiến hành chia khách hàng thành nhiều nhóm đối tượng khác nhau để phục vụ theo nguyện vọng.
- Ngoài phân loại khách hàng, nhân viên sales cũng phải triển khai lọc để chọn ra khách hàng mong muốn thích hợp với điểm mạnh mà sản phẩm kinh doanh mang lại.
- Tìm hiểu thật kỹ càng khách hàng chính là việc làm có ý nghĩa trọng điểm để thâu tóm được tâm lý đặt đơn hàng của mình và cung cấp đúng mực những sản phẩm mà khách hàng gây được sự chú ý sẽ giúp đỡ việc tiêu thụ sản phẩm của quý vị diễn ra hiệu quả hơn.
- Sắp kỹ nội dung để tiến hành trình diễn trước khi chạm chán khách hàng để giúp đỡ tạo thiện cảm và để cải thiện sự chuyên nghiệp của người các bạn hàng đặc biệt giúp loại bỏ các nghĩ về xấu đi của khách hàng về công ty, sản phẩm của quý khách.
- Sau khoản thời gian giao tiếp với khách hàng xong xuôi, người bán hàng cần thường xuyên theo dấu cũng tương tự gây được sự chú ý khách hàng có mục đích có thể kịp thời làm cho xong các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ ký cam kết giấy tờ.
- Giả dụ sản phẩm – dịch vụ mà quý khách được mang lại so với những công ty đối phương không có sự chênh lệch rõ ràng về chất khối lượng, bộ phận, điểm nhấn, hãy hấp dẫn khách hàng bằng cách tăng giá trị sản phẩm với những dịch vụ đi kèm giống như bảo hành, trả lại,…
Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu mô B2B là gì và những kỹ năng sale B2B cần thiết, hy vọng qua bài viết trên giúp các bạn sale tăng doanh số nhờ kỹ năng nay. Chúc bạn thành công!
Đọc thêm:
NHỮNG KỸ NĂNG SALE ONLINE HIỆU QUẢ
MUỐN TRỞ THÀNH NHÂN VIÊN TƯ VẤN BĐS BẠN PHẢI BIẾT NHỮNG KỸ NĂNG NÀY!
Nguồn: Địa ốc 5 Sao