Đối với những người bán hàng thì nỗ lực làm việc và tích lũy kinh nghiệm là 2 cách bán hàng hiệu quả và giúp họ sớm gặt hái thành công. Với họ, mỗi một khó khăn, thử thách hay những lúc bị đối thủ giành mất hợp đồng, hay lúc thuyết phục được khách hàng khó tính là những kinh nghiệm quý báu.
Dưới đây là 6 cách bán hàng hiệu quả cho những “tân binh”
Tìm hiểu về khách hàng
Một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất cho những ai bắt đầu học cách bán hàng đó chính là tìm hiểu và vẽ được chân dung khách hàng. Trong thời đại 4.0 hiện nay thì việc tìm kiếm, thu thập các thông tin, dữ liệu về khách hàng không còn là việc khó khăn. Bạn có thể sử dụng các trang mạng xã hội: LinkedIn, Facebook, Twitter,…,
Việc thu thập đầy đủ, chi tiết về các thông tin khách hàng giúp bạn hiểu họ hơn và có những chiến lược bán hàng một cách hiệu quả.
Nguyên lý 20/80
Nguyên lý 20/80 đã được áp dụng vào rất nhiều trong các cách bán hàng.
Về mặt kinh tế thì con số này có nghĩa là 80% kết quả bạn đạt được sẽ nằm trong 20% những gì bạn bỏ ra hay 80% lợi nhuận của các công ty chỉ đến từ 20% khách hàng lớn. Vì vậy, học cách bán hàng chính là chăm sóc tốt cho 20% khách hàng tiềm năng và loại bỏ 20% khách hàng rắc rối.
Nguyên lý này cũng dậy bạn một việc đó là hãy tập trung vào 20% sản phẩm, nhân viên để tạo ra 80% lợi nhuận
Mở rộng các mối quan hệ và xây dựng lòng tin
Đa phần các doanh nghiệp hoặc cá nhân đều tập trung vào doanh số mà lại quên mất đi việc chăm sóc khách hàng để xây dựng lòng tin và mối quan hệ với họ.
Cách bán hàng hiệu quả cho bạn đó là bạn nên trở thành một chuyên gia tư vấn hơn là một nhân viên bán hàng. Hãy đồng cảm và hiểu nhu cầu của họ để đưa ra những lời khuyên đúng đắn cho khách hàng.
Có thể khách hàng chưa mua sản phẩm của bạn nhưng họ sẽ tin tưởng và có thiện cảm với bạn. Đây chính là những yếu tố quan trọng giúp bạn có được những lợi ích lâu dài cho công việc kinh doanh của mình.
Quan tâm đến khách hàng
Một điều tránh trong khi bán hàng mà bạn cần phải biết đó là đừng bán hàng trong lo lắng. Mà cách bán hàng tốt nhất đó là để cho mình và khách hàng cảm thấy thoải mái khi tư lựa chọn và tư vấn sản phẩm. Như vậy khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái với quyết định của mình.
Hơn nữa, bạn hãy quan tâm đến khách hàng. Nhưng không có nghĩa là gọi điện thường xuyên làm phiền họ. Thay vì đấy hãy quan tâm, tìm hiểu về những nhu cầu của khách hàng. Sau đó hãy chia sẻ tới họ những thông tin hữu ích để họ dễ dàng hơn trong việc ra quyết định.
Am hiểu về sản phẩm
Một trong những cách bán hàng đó chính là phải thực sự am hiểu về sản phẩm/dịch vụ mình bán. Bạn có biết, có những khách hàng rất am hiểu sản phẩm, họ thậm chí am hiểu hơn những gì bạn nghĩ. Vì vậy, việc tìm hiểu về sản phẩm, hiểu về chúng sẽ giúp bạn luôn sẵn sàng trả lời các thắc mắc của khách hàng.
Luôn cập nhật những tin tức liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của mình. Đừng bỏ qua những nhận xét tiêu cực với sản phẩm của mình. Điều này cũng sẽ giúp bạn hiểu hơn về suy nghĩ của khách hàng.
Và một điều nữa đó chính là hãy phân tích cả mặt tích cực lẫn tiêu cực của sản phẩm cho khách hàng. Việc làm này sẽ giúp khách hàng thoải mái, không có cảm giác bạn đang cố gắng bán hàng cho họ. Hãy để khách hàng hiểu rằng, bạn chỉ đang giúp họ hiểu hơn về sản phẩm mà họ đang quan tâm.
Biết phân chia thời gian
Áp dụng quy tắc 20/80 thì chúng ta sẽ biết rằng không phải khách hàng nào cũng sẽ quyết định mua sản phẩm của mình. Bạn hãy cố gắng phán đoán về khách hàng, phân tích xem họ có ý định mua hay không. Từ đó tập trung chăm sóc những khách hàng tiềm năng, dành thời gian tư vấn cho họ. Và đừng lãng phí với những khách hàng không có ý định mua hoặc không đủ tiền mua hàng
Đối với những ai mới bán hàng thì khó khăn lớn nhất của họ và tìm kiếm và kết nối với những khách hàng tiềm năng. Hy vọng rằng bài viết trên đây chúng tôi đã giúp bạn có thêm những kiến thức để có cách bán hàng hiệu quả.
Tìm hiểu thêm:
Nguồn: https://diaoc5sao.vn