11 tỉnh bị loại đề xuất sân bay mới, trong giai đoạn 10 năm tới Bộ GTVT chỉ bổ sung thêm 6 sân bay mới nâng tổng số sân bay tại Việt Nam lên 29 sân bay vào năm 2050. Việc xây dựng và phát triển sân bay có tác động rất lớn để nền kinh tế của khu vực. Tuy nhiên, để phát triển và xây dựng được sân bay và đưa vào vận hành hiệu quả thì nhà nước cần xem xét ở nhiều góc độ.
11 tỉnh bị loại đề xuất sân bay đã không đạt được những điều kiện gì? Lợi thế khi có sân bay đối với một tỉnh, thành phố sẽ như thế nào? cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
LỢI THẾ KHI SỞ HỮU SÂN BAY NỘI TỈNH/THÀNH PHỐ
Sân bay nội địa, sân bay quốc tế đều có vai trò quan trọng, là một trong những phương tiện di chuyển chính hiện này qua đường hàng không.
Một thành phố, tỉnh thành muốn phát triển mạnh về nền kinh tế thì trước hết khu vực đó cần có hệ thống hạ tầng giao thông hoàn chỉnh. Quảng Ninh chính là một minh chứng vô cùng thực tế về việc kinh tế đã phát triển và bứt tốc ra sao khi có đầy đủ hạ tầng giao thông đường bộ, đường thuỷ và đường hàng không.
Việc sở hữu sân bay giúp cho tỉnh thành, khu vực có lợi thế trong việc:
- Liên kết vùng với các tỉnh thành lân cận, với các tỉnh thành lớn đang phát triển của nhà nước, quốc tế
- Giúp kéo gần khoảng cách giữa các tỉnh thành và thế giới
- Tăng hiệu quả tăng gia sản xuất, tiêu thụ nhờ việc xuất – nhập khẩu hàng hoá trở nên dễ dàng hơn từ trong nước, ngoài nước
- Đặc biệt, với những khu vực phát triển mạnh về du lịch nghỉ dưỡng, sân bay có vai trò kết nối và tăng nguồn du khách tiềm năng đến từ trong nước và quốc tế.
Nhờ đó mà kinh tế chung của khu vực có sân bay sẽ phát triển nhanh chóng. Các chỉ số về GDP đầu người, chất lượng cuộc sống cư dân,… sẽ ngày được cải thiện tốt hơn.
11 TỈNH BỊ LOẠI ĐỀ XUẤT SÂN BAY MỚI GẶP VƯỚNG MẮC GÌ?
Nhiều lợi thế như vậy, nên nhiều tỉnh thành trong cả nước đều có mong muốn được phát triển và có sân bay riêng. Vừa qua, 11 tỉnh thành đề xuất xây dựng sân bay mới là: Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận.
Tuy nhiên, đề xuất này đã bị loại bỏ do các nguyên nhân được đưa ra là: Cơ sở để đánh giá xem xét về nhu cầu quy hoạch sân bay dựa trên các yếu tố như: điều kiện tự nhiên, phương pháp khoa học, hiệu quả kinh tế, nhu cầu, điều kiện kinh tế xã hội của địa phương, khẩn nguy cứu trợ, quốc phòng an ninh, cự ly bố trí… Theo đó, khi xem xét 11 tỉnh về việc bổ sung quy hoạch sân bay mới, các tỉnh được đánh giá không cao và không nằm trong 30 tỉnh thành có tổng điểm cao nhất cả nước.
Hiện nay, tổng số lượng sân bay của cả nước là 22, mục tiêu giai đoạn 10 năm nữa bổ sung thêm 6 sân bay mới, tới năm 2050 là có 29 sân bay. Các sân bay được quy hoạch xây mới hiện nay bao gồm: Long Thành (Đồng Nai, đang xây dựng), Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Sapa (Lào Cai), Cao Bằng, Quảng Trị, Phan Thiết, sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô (dự kiến có thể là sân bay Tiên Lãng).
NHÌN TỪ GÓC ĐỘ ĐẦU TƯ ĐỂ NĂM BẮT CƠ HỘI ĐÚNG LÚC
Như vậy, việc để được phê duyệt và phát triển sây bay là không hề dễ. Để được thông qua phê duyệt thì địa phương đó cần đáp ứng được những yêu cầu cơ bản. Và một khi được phê duyệt và triển khai xây dựng, đây sẽ là cơ hội để địa phương đó có lợi thế phát triển mạnh về kinh tế trong tương lai.
Hạ tầng giao thông có tác động rất lớn tới giá trị của bất động sản tại khu vực. Đơn cử như Phan Thiết hiện nay được đầu tư đồng bộ cả về đường bộ, đường thuỷ và đường hàng không. Nơi đây còn có lợi thế mạnh để phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Nếu là nhà đầu tư sành sỏi sẽ có thể “đánh hơi được mùi tiền” tại khu vực này.
Khi hiện tại, giá bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng còn đang thuộc vùng trũng, dư địa tăng giá so với thời điểm khi hạ tầng được hoàn thiện và đi vào vận hành còn rất lớn. Thì đây chính là CƠ HỘI ĐẦU TƯ TỐT dành cho những nhà đầu tư biết nắm bắt.
LIÊN HỆ TƯ VẤN ĐẦU TƯ NGAY:
Đọc thêm:
Đầu tư đất nền ven biển khi hạ tầng hoàn thiện
Đầu tư nhà phố thương mại mùa dịch
Nguồn: http://diaoc5sao.vn