Thủ tục sang nhượng cửa hàng 2021 cần những gì?

17:52 30/03/2021
6 lượt xem

Thủ tục sang nhượng cửa hàng cần những gì? Các giấy tờ cần thiết để thực hiện thủ tục sang nhượng cửa hàng là gì? Xem ngay bài viết dưới đây để được giải đáp chi tiết.

thủ tục sang nhượng cửa hàng

Thủ tục sang nhượng cửa hàng cần gì?

Sau khi thống nhất quan điểm về giá cả và hình thức sang nhượng quán, bạn cần sẵn sàng thủ tục sang tên quán để chính thức thay đổi thông tin người đại diện thay mặt trên giấy tờ phép đăng ký kinh doanh.

Các giấy tờ cần thiết gồm có:

  • Bản gốc giấy đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký thuế
  • Thông báo thay đổi người thay mặt đại diện theo pháp luật
  • Bản sao giấy từ nhân thân như CMND hoặc passport có công chứng của người thay mặt đại diện pháp luật mới

Mục lục hồ sơ

Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ

Không dừng lại ở đó, bạn có thể phải nộp bổ sung thêm một số giấy tờ khác ví như văn bản xác nhận vốn pháp định, quyết định chủ Bộ hữu/ hội đồng thành viên/ đại hội đồng cổ đông,  thanh lý… tùy theo hình thức đăng ký kinh doanh (hộ kinh doanh cá thểDoanh Nghiệp TNHH Tư NhânCông Ty pháp doanh…)

Sang nhượng cửa hàng

Thủ tục ký kết chuyển nhượng mặt bằng

Dù mặt bằng thuộc về chính chủ sang nhượng hoặc được thuê xuất phát điểm từ một người khác, bạn cũng nên lập  rõ ràng và cụ thể để né tránh các tranh chấp về sau. Một hợp đồng sang nhượng quán đầy đủ và hợp pháp cần có đủ các Thông tin cơ bản sau:

  • Thông tin người chuyển nhượng và người đảm nhiệm
  • trách nhiệm và trách nhiệm của những bên tương quan
  • Các điều khoản tương quan tới việc sử dụng mặt phẳng sau chuyển nhượng
  • Danh sách các gia tài hữu hình và vô hình hiện có
  • Các điều khoản bổ sung (nếu có)

Nếu mặt phẳng thuộc về một người khác, người chuyển nhượng chỉ thuê lại thì bạn nên thuyết phục chủ mặt bằng thanh lý hợp đồng cũ và ký cam kết một  mới với người đảm nhận mặt bằng. Tránh sự cố chủ mặt phẳng không đồng ý gia hạn  và đòi lại mặt bằng sau này.

Thủ tục đóng thuế

Sau khi hoàn tất việc sang nhượng quán, bạn sẽ trở thành người đại diện mới của quán trên mặt pháp luật. vì vậy, bạn cũng phải chấp hành các nghĩa vụ và trách nhiệm về thuế đối với cửa hàng kinh doanh như:

Thuế môn bàidựa vào doanh thu trung bình hàng năm. Ví dụ, với tầm nguồn thu trên 500 triệu, bạn cần đóng khoảng 1 triệu đồng xu tiền thuế môn bài. chú ý quan tâm, nếu chuyển nhượng vào khoảng cuối năm, bạn nên yêu cầu chủ quán cũ kê khai và nộp thuế môn bài trong những năm cho các cơ quan có thẩm quyền. Nếu doanh thu thay đổi sau lúc xúc tiến chuyển nhượng, thuế môn bài cũng được tính theo mức doanh số này trong thời gian kế tiếp.

Thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân: cũng dựa vào doanh số của quán. Nếu chủ Marketing Thương mại nộp thuế khoán và sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế thì thuế sẽ được xem theo danh thu khoán. đặc biệt quan trọng, những cá nhân nộp thuế khoán không cần đóng thuế nguồn thu cá nhân và thuế GTGT nếu lợi nhuận của quán thấp hơn 100 triệu/ năm.

Thời điểm xác lập doanh số được xem từ 20/11 đến 15/12 hàng năm. Thời khắc kê khai thuế trễ nhất là 30/12 (đối với thuế môn bài) và 15/12 (đối với thuế GTGT và thuế thu nhập cá nhân).

Những chú ý quan tâm khác khi sang nhượng cửa hàng

Trong trường hợp bình thường chuyển nhượng cửa hàng có 2 nguyên nhân thường thấy:

Thứ nhất là do kinh doanh không tốt

Thứ hai là vì sự chuyển đổi, di chuyển nơi ở của nhà kinh doanh hoặc những biến cố khác.

Chuyển nhượng cửa hàng có khả năng là do việc kinh doanh không tốt

Những người nhận chuyển nhượng đầu tiên phải làm rõ xem người kinh doanh hiện tại  vì sao lại chuyển nhượng cửa hàng đó?

Phí chuyển nhượng và nguồn thu kinh doanh thương mại liệu có phải là rất hợp lý hoặc tương thích không?

Nếu chuyển thì bạn cần biết hợp đồng của họ còn tồn tại bao lâu? Và dành được sự đồng ý của gia chủ hay không, nếu hết thời hạn bạn có còn liên tục được thuê không?

Bạn cần nêu ra những câu hỏi trên để tính toàn kỹ lưỡng mọi thứ bởi nếu sau lúc mua gia chủ đòi nhà hoặc tăng giá mướn đột ngột thì tất cả chúng ta không có khả năng thu hồi vốn được. Phần lớn  thuê cửa hàng Bây Giờ đều không qua phòng công chứng đa số là viết tay nên tính pháp lý không cao.

do vậy để né rắc rối khi được sang nhượng mặt phẳng bạn nên đề nghị gặp chủ cũ gia hạn thêm hợp đồng và viết giấy chuyển nhượng cơ Bộ vật chất của quán đó trước mặt gia chủ để sau này lúc không làm nữa bạn mới có quyền thanh lý.

Tóm lại, trước khi quyết định đầu tư và chấp nhận được sang nhượng mặt bằng, bạn sẽ có khá nhiều thứ phải tìm hiểu và chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy nhiên điều đó sẽ không có gì quá khó khăn nếu bạn đã tìm hiểu kỹ và thực hiện cẩn thận, chu đáo từng bước một.

Nguồn: diaoc5sao.vn

Đánh giá:
Bài viết liên quan
Giấy phép xây dựng được quy định như thế nào? Những trường hợp nào không được cấp phép ...
Xử phạt trong lĩnh vực xây dựng được quy định như thế nào? Thẩm quyền xử phạt vi ...
Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chung cư là gì? Quy trình xin cấp giấy chứng ...
Giấy phép xây dựng là gì? Vì sao phải xin giấy phép xây dựng? Quy trình xin cấp ...
Năm 2021, xây nhà trái phép sẽ bị xử phạt như thế nào? Mức phạt khi xây nhà ...
Quy trình tách sổ đỏ hiện nay như thế nào? Điều kiện để được tách sổ đỏ là ...