Quy định về tách thửa đất hiện nay | Điều kiện và thủ tục tách thửa

08:12 31/03/2021
4 lượt xem

Quy định về tách thửa đất hiện nay như thế nào? Cần điều kiện gì để có thể tách thửa? Thủ tục tách thửa như thế nào? Xem ngay bài viết dưới đây để được giải đáp thông tin chi tiết.

quy-dinh-ve-tach-thua

Quy định về tách thửa đất

Điều kiện để được tách thửa theo quy định của pháp luật bao gồm:

+ Thứ nhất: Phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Về nguyên tắc khi có đất của họ thì mới có khả năng tách thửa được. Nếu trong trường hợp chưa có giấy tờ đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải xin giấy ghi nhận quyền sử dụng đất sau đó mới thực hiên được việc tách thửa.

+ Thứ hai: Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi thì muốn tách thửa cần phải đáp ứng được về hạn mức, diện tích quy hoạnh tối thiểu để tách thửa.

Khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy chế về diên tích tối thiểu được tách thửa như sau: ” UBND cấp tỉnh quy định diện tích quy hoạnh tối thiểu được phép tách thửa riêng với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện kèm theo cụ thể của địa phương”.

Như vậy, khi tách thửa cần đáp ứng điều kiện kèm theo về diện tích quy hoạnh tôi thiểu, không quy định về điều kiện kèm theo được tách thửa là đất phải thuộc quy hoạch. Để biết về tin tức về diện tích quy hoạnh tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất rõ ràng và cụ thể, bạn rất có khả năng đến UBND cấp xã tại bản địa yêu cầu được đáp ứng tin tức. Trong trường hợp cơ quan Chính phủ từ chối việc tách thửa với nguyên do “đất Nằm trong quy hoạch”, bạn có quyền làm đơn đề xuất kiến nghị phía cơ quan nhà nước cung ứng tin tức để giải thích rõ vấn đề trên.

Lưu ý về quy chế tại khoản 2,3 Điều 49 Luật Đất đai 2013 liên quan tới việc sử dụng đất khi có quy hoạch sử dụng đất, nếu diện tích quy hoạnh đất nhà bạn đang Nằm trong quy hoạch hàng năm thì quyền về sử dụng đất của bạn sẽ bị hạn chế. Nếu đã có đầu tư và quy hoạch sử dụng đất nhưng chưa có kế hoạch sử dụng hằng năm và cơ quan nhà nước vẫn không có thông báo hoặc quyết định thu hồi phần diện tích này thì bạn vẫn thực hiện các quyền của người sử dụng đất, trong đó bao gồm quyền được tách thửa và cấp sổ đỏ riêng.

+ Thứ ba, bản thân cá nhân muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì buộc phải có nhân khẩu thường trú tại địa phương và có căn cứ sử dụng đất ổn định từ trước đến lúc này và không còn tranh chấp về đất đai.

Trình tự thủ tục tách thửa hiện nay như thế nào?

thu-tuc-tach-thua-dat

Về hồ sơ tách thửa:

+ Đơn đề nghị tách thửa (có mẫu theo mẫu số 11/ĐK phát hành kèm thông tư 24/2014/TT-BTNMT).

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài khác gắn liền với đất bản gốc.

+ Bản sao công chứng, chứng thực chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị tương đương.

+ Một số giấy tờ khác nếu bản địa có yêu cầu: bản sao công chứng, chứng thực giấy ghi nhận ĐK kết hôn (nếu có) hoặc giấy xác nhận thực trạng độc thân,…

+ Giấy ủy quyền (nếu chủ nắm giữ đất không tự mình đi thực hiện được thủ tục thì rất có khả năng ủy quyền cho người khác đã trên 18 tuổi, đủ năng lực hành vi dân sự).

Trình tự, thủ tục tách thửa được diễn ra như sau:

Người có nhu cầu tách thửa chuẩn bị sẵn sàng 01 Sở hồ sơ gồm những giấy tờ trên và nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Ủy Ban Nhân Dân cấp huyện (huyện thuộc tỉnh, Thành Phố thuộc tỉnh, quận thuộc Thành Phố trung ương).

Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ đưa phiếu hẹn cho người đi nộp hồ sơ và phải xúc tiến những sự việc sau

+ Cử người xuống đo đạc, kiểm tra địa chính để chia tách thửa đất theo đơn đề xuất kiến nghị của người dân có đất. Phòng đo đạc bản đồ thuộc Sở Tài nguyên và môi trường sẽ có trách nhiệm thực hiện đo đạc và lập bản đồ với khu đất chia tách.

+ Lập hồ sơ và gửi lên Bộ Tài nguyên và thiên nhiên môi trường để cấp chứng từ chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ chung cư và gia tài khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất có nhu cầu riêng với thửa đất mới được tách.

+ Tiến hành các thủ tục chỉnh lý, cập nhật hồ sơ và đăng ký biến động đất đai (chỉnh sửa Thông tin sau khi đã tách thửa vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ chung cư và gia sản gắn liền với đất ban đầu).

Cuối cùng, người thực thi hồ sơ nhận kết quả tại Văn phòng ĐK đất đai hoặc Uỷ ban nhân dân cấp xã theo phiếu hẹn. Người triển khai hồ sơ có thể phải nạp thuế phí cho cơ quan Chính phủ có thẩm quyền (nếu có, ví dụ như: phí đánh giá hồ sơ, phí đo đạc kiểm tra thửa đất, đăng ký biến động, lệ phí cấp sổ…). Thuế, phí đó được triển khai theo quy chế của chính phủ và quy định cụ thể của từng bản địa.

Trên đây là thông tin chi tiết quy định về tách thửa đất. Để được tư vấn chi tiết, liên hệ hotline: 0962269229.

Nguồn: diaoc5sao.vn

Đánh giá:
Bài viết liên quan
Quy định về nhà ở xã hội hiện nay như thế nào? Ai sẽ được mua nhà ở ...
Đặt cọc là gì? Đặt cọc bao nhiêu khi mua nhà? Đặt cọc cần phải chú ý những ...
Mua nhà trả góp qua ngân hàng là gì? Thủ tục mua nhà trả góp qua ngân hàng ...
Khi thực hiện mua bán chuyển đất thì cần phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế. Vậy khi ...
Diện tích tối thiểu tách thửa tại tphcm là bao nhiêu? Quy định về tách thửa tại thành ...
Vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp có ưu điểm và nhược điểm gì? Có nên vay ...