Marketing doanh nghiệp từ hành trình “biến quà vặt thành tinh hoa” của CEO ô mai Hồng Lam

16:58 08/07/2019
70 lượt xem

Từng thất bại hàng chục lần trước khi gây dựng nên thương hiệu ô mai Hồng Lam nức tiếng Hà Thành, doanh nhân Nguyễn Hồng Lam đã dành cả tuổi trẻ để  đặt những viên gạch đầu tiên cho việc xây dựng nên hệ thống vận hành doanh nghiệp (DN), tìm “chiêu thức” marketing riêng biệt,… cho “đứa con” của mình.

Từ người lính đến CEO thương hiệu ô mai lừng danh

Hồng Lam là thương hiệu ô mai đã quá quen thuộc với chúng ta. Nhưng, ít ai biết, vị CEO của món ăn tinh hoa quà Việt này từng là một người lính rẽ ngang sang buôn bán với hàng chục lần thất bại.

Sinh trưởng trong 1 gia đình truyền thống, có bố là tướng trong quân đội, thành tích học tập cá nhân luôn ở TOP đầu, từng được cử đi du học tại Liên Xô và có thời gian dài gắn bó với Tổng cục chính trí – Nơi làm việc đáng mơ ước của bao người.

Nhưng sau 1 thời gian gắn bó, nhận  thấy môi trường quân đội không phù hợp, ông Lam xin ra khỏi ngành để đem chất xám “chảy” về nhà, bắt tay xây dựng sự nghiệp riêng của mình. Đây thực sự là 1 bước ngoặt lớn đối với cuộc đời của ông.

Từng buôn tăm tre, trám khô, kinh doanh tiền và đầu cơ máy bơm,… ông  Lam quyết định dừng chân để sản xuất chế biến nông sản khi nhận ra những tiềm năng của mặt hàng này.  Trải qua nhiều sóng gió, thương hiệu ô mai Hồng Lam đã ra đời và vững bước trên thị trường với 27 cửa hàng bán lẻ chuyên nghiệp và đẳng cấp tập trung tại 3 thành phố lớn là Hà Nội – Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh.

Nhìn lại quá trình đến với thành công, ông Nguyễn Hồng Lam khẳng định, việc xây dựng hệ thống kinh doanh và ứng dụng marketing vào phát triển thương hiệu chính là sức mạnh mà mọi doanh nghiệp cần có.

Sức mạnh của việc xây dựng hệ thống đối với DN

Ông Nguyễn Hồng Lam định nghĩa, hệ thống là vận hành bằng bộ máy.  Khi được xây dựng bài bản, hệ thống sẽ tự chạy, chủ doanh nghiệp đóng vai trò là linh hồn của bộ máy hơn là người thực thi hoạt động trực tiếp.

“Một chủ DN tốt sẽ trở nên vô hình, bởi họ là linh hồn của chính DN đó”, ông Nguyễn Hồng Lam nhận định.

Và để tạo dựng được hệ thống cần:

  • Thứ nhất, định vị được sức mạnh, tầm nhìn của doanh nghiệp
  • Thứ 2, xác định các bộ phận chức năng trong hệ thống
  • Thứ 3, từ chức năng sẽ xác định được quá trình để thực thi nhiệm vụ, các quá trình được mã hóa
  • Thứ 4, trong quá trình phải chuẩn hóa tác nghiệp
  • Thứ 5, xây dựng mối quan hệ tương hỗ giữa các văn phòng để đồng bộ thực hiện các nhiệm vụ
  • Thứ 6, xây dựng dữ liệu nguồn lực của các phòng chức năng….

Ngoài xây dựng và đưa ra cách thức vận hành sức mạnh hệ thống, ông Nguyễn Hồng Lam cũng chia sẻ với Địa Ốc 5 Sao vềCEO – người tạo ra linh hồn DN.

Theo đó, CEO phải là người định vị được mục tiêu qua từng thời kỳ; xác định được điểm nghẽn, khó khăn để hệ thống chạy. Đồng thời, CEO là nhân tốtạo ra các véc tơ đồng hướng, cùng làm việc, cùng sáng tạo để phát triển DN.

CEO giỏi phải dựa vào sức mạnh mềm của từng cá nhân thông qua sức mạnh tri thức và thái độ làm việc của họ. Đây là sẽ là cách tại những mô thứ hoạt động chuyển hóa có lợi cho DN. Điều này được thể hiện qua những dẫn chứng cụ thể về sự phát triển thần tốc của Hàn Quốc, Nhật Bản, Dubai – những  quốc gia giàu có nhờ trọng chữ “NHÂN”, sử dụng nguồn lực có tổ chức để hệ thống tự vận hành và tạo ra sức lan tỏa tốt.

Tấn công thị trường bằng quy trình Marketing 3 bước: Tạo giá trị, Truyền thông và Trao giá trị

Không xuất thân từ một người học và làm về kinh doanh, ông chủ thương hiệu Ô mai Hồng Lam đã bắt đầu công việc buôn bán của mình bằng cách học hỏi thực tế. Ông vào chợ quan sát để hiểu khách hàng muốn gì. Sự trải nghiệm thực tế đã giúp vị doanh nhân nhìn ra quy luật chinh phục khách hàng theo tiêu chí “mua mở bán mở” và phải tạo ra sự riêng biệt.

Sự khác biệt đầu tiên ông Lam tạo cho thương hiệu của mình là để người tiêu dùng ăn thử “bét nhè”. Ông cho rằng rất  khó để có thể kiếm được nhiều người ăn thử, giúp sản phẩm của mình hoàn thiện hơn.

“Các cô gái vào ăn thử ô mai đều rất sung sướng, chúng tôi rằng hiểu sản phẩm đó ngon và hấp dẫn, nhưng nếu khách hàng nhăn mặt, công ty sẽ thay đổi và hoàn thiện sản phẩm hơn. Với cách này, tôi chỉ cần đứng một chỗ quan sát hàng trăm khách ra vào để biết sản phẩm đã thực sự hoàn hảo”.

Từ việc quan sát và thấu hiểu tâm lý khách hàng, ông Hồng Lam đã sáng tạo để nâng cao giá trị sản phẩm khi  mua những chiếc lọ rất đẹp, dùng ánh sáng chiếu lên ô mai để mọi người thấy ô mai cũng có vẻ đẹp riêng. Chính lối marketing tạo sự khác biệt đã làm nên tên tuổi cho ô mai Hồng Lam.

Từ thành công của thương hiệu riêng, ông Lam nhận định, ứng dụng marketing hiệu quả phải dựa trên 3 yếu tố:

  • Cảm xúc xã hội
  • Giá trị gia tăng
  • Sản phẩm lõi

Và, con đường dẫn tới thành công nhờ marketing là: tạo giá trị => truyền thông => trao giá trị.

Ô mai Hồng Lam đã làm rất tốt việc nhóm hóa cửa hàng. Đồng thời nuôi Fanpage từ những ngày đầu, phát triển website và liên tục cập nhật bao bì, cập nhật đối tượng,… – vị CEO chia sẻ với Địa Ốc 5 Sao về tầm quan trọng của ứng dụng marketing trong việc phát triển DN.

Truyền thông có thực sự quan trọng với DN?

Theo doanh nhân Nguyễn Hồng Lam, để thành công và phát triển, DN phải tạo ra được những sản phẩm mà người tiêu dùng cần. Đồng thời, DN phải biết truyền thông đúng cách để nhiều khách hàng biết đến sản phẩm.

Truyền thông trong kinh doanh hiện đại rất quan trọng, do đó, DN nên sử dụng truyền thông để tạo sức mạnh bởi truyền thông “đúng” và “trúng” sẽ khiến khách hàng đi theo mãi mãi. Truyền thông cũng tạo ra quy luật khách hàng mới đắt hơn khách hàng cũ, rất có lợi cho DN.

VIDEO CHIA SẺ CỦA CEO NGUYỄN HỒNG LAM TẠI ĐỊA ỐC 5 SAO

DN cũng cần tạo ra nhân hiệu. Nhân hiệu là bản sắc riêng, không trùng lặp. Với người kinh doanh, nhân hiệu là tiếng nói, nguyên tắc, sự bảo lãnh thương hiệu của bạn tới khách hàng. Sự thành công của ô mai Hồng Lam là minh chứng cho việc dốc tâm huyết để gây dựng thương hiệu của doanh nhân Nguyễn Hồng Lam.

Không chỉ dừng lại ở câu chuyện sức mạnh của việc xây dựng hệ thống, áp dụng marketing vào DN hay tố chất của các CEO,… những thắc mắc của sales Địa Ốc 5 Sao về con đường khởi nghiệp, cách vượt qua khó khăn hay việc lan tỏa văn hóa DN cũng được ông Nguyễn Hồng Lam cởi mở chia sẻ, giải đáp.

Tại buổi chia sẻ, ông Nguyễn Tuấn – Chủ tịch HĐQT công ty CPTM Địa Ốc 5 Sao nhận định, những kiến thức quý báu từ CEO Nguyễn Hồng Lam sẽ là nền tảng trong hành trình xây dựng hệ thống, sử dụng sức mạnh hệ thống trong quản lý DN. Việc ứng dụng marketing vào DN và xem truyền thông là đầu cầu  tạo ra giá trị cũng là những bài học mà bất kỳ DN nào cũng cần lưu tâm.

Nguồn: http://diaoc5sao.vn

Đánh giá:
Bài viết liên quan
Tiếp nối thành công từ chương trình GO-AHEAD năm 2018, Địa Ố 5 Sao tiếp tục tổ chức ...
Trải qua 1 hành trình dài với nhiều thử thách, Đại chiến quý ông 5 Sao 2019 mùa ...
Vòng thi đầu tiên (vòng thi ảnh) của chương trình Đại chiến quý ông 5 Sao đã bắt ...
Sau nhiều tuần chuẩn bị kỹ lưỡng, chương trình Hướng về Đại lễ Vu lan Báo hiếu 2019 ...
48 thí sinh dự thi Đại chiến quý ông 5 Sao 2019 đã "lên dây cót" cho những ...
Một mùa Vu Lan nữa lại sắp đến. Đây là dịp để mỗi chúng ta sống chậm lại, ...