Bí mật bất động sản: MCDONALD’S đang kinh doanh gì?

18:09 20/05/2020
120 lượt xem

“Tôi không kinh doanh Hamburger. Tôi kinh doanh bất động sản.” Nhắc đến KFC, Jollibee, Lotteria hay Mc Donald’s (MCD),… người ta thường liên tưởng đến những chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh mở rộng khắp thế giới. Có thực sự các doanh nghiệp này giàu lên nhờ thức ăn nhanh?

Không chỉ mở chuỗi cửa hàng lớn tại các quốc gia châu Âu “phồn hoa đô hội” mà ngay tại các nước ở châu Á, những “người khổng lồ” chuyên kinh doanh thức ăn nhanh này cũng đã nhanh chân đến và chọn cho mình những vị trí đẹp để thuận tiện kinh doanh và mở rộng thị phần.

Bạn có cảm thấy vui mừng khi các thương hiệu nhượng quyền quốc tế như MC Donald, Starbuck đến Việt Nam? Nếu bạn là một nhà kinh doanh bất động sản (BĐS) của Việt Nam thì có lẽ bạn cũng không nên vui mừng nhiều. Tại sao tôi lại khuyên bạn như vậy?

Bí mật của MCDONALD’S

Ông Ray Kroc – người sáng lập McDonald’s

Nếu chỉ là sự thành công kỳ diệu của việc bán những suất ăn với gà rán và bánh kẹp mà tạo ra cả một tập đoàn khổng lồ thì ngoài McDonald’s, chúng ta còn thấy cả KFC, vốn không xa lạ. Tuy nhiên, điểm khác biệt của McDonald’s so với các tập đoàn thức ăn nhanh khác ở chỗ, nếu không xét đến thương hiệu, về bản chất, kinh doanh tập đoàn này là một tập đoàn BĐS hàng đầu thế giới.

“Tôi không kinh doanh hamburger. Tôi kinh doanh BĐS!”

Cách đây khá lâu, trong một lần diễn thuyết tại Đại Học Texas, Ray Kroc – người sáng lập McDonald’s đã hỏi các sinh viên bên dưới : “Đố các bạn, tôi kinh doanh cái gì?”

Hầu hết các sinh viên MBA đều cười vì nghĩ rằng Ray đang nói đùa. Không có ai trả lời cả, Ray lại hỏi lần nữa: “Theo các bạn thì tôi kinh doanh cái gì?”

Các sinh viên lại cười, và cuối cùng một người la to: “Ray, ai mà không biết ông kinh doanh hamburger chứ.”

Ray tỏ vẻ khoái trá: “Tôi cũng nghĩ anh sẽ nói như vậy.” Ông ngừng một lúc và nói nhanh: “Này các bạn, tôi không kinh doanh hamburger. Tôi kinh doanh BĐS!”

Tại sao Ray Kroc lại nói điều này?

Mc Donald’s – Gã khổng lồ thâu tóm những vị trí BĐS đẹp

Đây là một cách ứng dụng rất tuyệt vời của cuộc chơi kép Dòng TiềnLãi Vốn đan xen với nhau. Cuộc chơi đó diễn ra như thế nào? Bí mật sẽ được bật mí ngay sau đây.

KFC cũng đang sử dụng chiến lược tương tự Mc Donald’s bằng việc thâu tóm những vị trí BĐS đẹp.

Hầu hết các thương hiệu nhượng quyền lớn khi đến Việt Nam họ điều lựa chọn mặt bằng kinh doanh là những BĐS đẹp, sở hữu vị trí đắc địa như góc hai mặt tiền, hay trên những con đường lớn sầm uất. Họ không chỉ đơn thuần thuê một mặt bằng để kinh doanh, chìa khoá ở đây là họ sẽ đàm phán để thuê, mua hoặc nhờ một đối tác tài chính đứng vào hỗ trợ để mua lại toàn bộ mặt bằng này.

Với uy tín của các thương hiệu lớn từ quốc tế, không khó khăn để các thương hiệu này có thể huy động một nguồn vốn từ ngân hàng. Như vậy họ chỉ cần bỏ ra một phần ba số tiền để mua lại BĐS đó. Hai phần ba số tiền còn lại, ngân hàng hay các đối tác tài chính sẽ cho vay, và số tiền lãi cộng với lợi nhuận hàng tháng sẽ được trả bằng chính dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của thương hiệu đó. (Ví dụ thương hiệu KFC thì sẽ trả bằng dòng tiền kinh doanh gà rán, Mc Donald’s sẽ trả bằng dòng tiền kinh doanh Hamburger ….). Như vậy, sau thời gian kinh doanh vài năm, các thương hiệu này dần dần đã sở hữu được các BĐS tại chính nơi họ đặt cửa hàng.

Và như các bạn đã biết, một tính chất đặc thù của BĐS  chính là tăng giá theo thời gian. Vì vậy sau thời gian vài năm kinh doanh, BĐS cũng tăng giá hơn rất nhiều so với mức giá mua ban đầu. Và sau một thời gian những thương hiệu nhượng quyền này đã gia tăng giá trị và tài sản của họ rất nhiều lần nhờ vào việc kinh doanh BĐS. Đây là một cách để họ tích lũy tài sản bằng việc kinh doanh nhượng quyền kết hợp với BĐS.

Ở Việt Nam cũng có 1 số thương hiệu đang đi theo chiến lược này đó là thương hiệu Ô Mai Hồng Lam. Bằng việc mua đứt các mảnh đất làm cửa hàng thì ngay cả khi không kinh doanh nữa họ vẫn có thể bán lại với giá tăng gấp nhiều lần so với giá mua ban đầu.

Nguồn: Địa Ốc 5 Sao tổng hợp

Đánh giá:
Bài viết liên quan
Dịch Covid-19 đã chứng minh sức “đề kháng” cùng khả năng phục hồi hiếm thấy của thị trường ...
Sau quãng thời gian “ngủ đông” vì dịch COVID-19, thị trường tuyển dụng Sales BĐS bắt đầu hồi ...
Sắc đẹp của phụ nữ và thành công của đàn ông là lý do khiến họ ngồi xuống ...
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang biến động mạnh do dịch, các nhà đầu tư ...
Khách hàng của bạn muốn bạn quan tâm đến họ nhiều hơn. Khách hàng của bạn cư xử ...
Một dòng sông không có thác ghềnh sẽ trở thành một dòng sông êm đềm, nhưng dòng thời ...